Return to site

Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không?

Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không? Nhưng lưu ý khi phá thai bằng thuốc là gì? cơ sở phá thai an toàn ở Hà Nội?,... là những câu hỏi mà chúng tôi nhận được rất nhiều từ chị em phụ nữ. Để trả lời cho câu hỏi này, mời các bạn theo dõi những thông tin qua bài viết chúng tôi chia sẻ dưới đây:

Bài viết liên quan:

Hỏi: Bạn Linh, 23 tuổi có hỏi: Vì một số lý do, em có thai ngoài ý muốn được 4 tuần. Em muốn phá thai và nghe nói sử dụng thuốc để bỏ thai nhanh và có tỷ lệ thành công cao nhất. Tuy vậy, em vẫn băn khoăn, thắc mắc rằng: Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không? Những lưu ý khi phá thai bằng thuốc là gì? Cơ sở phá thai an toàn ở Hà Nội ra sao? Mong được bác sĩ tư vấn giúp. Em xin cảm ơn!

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến cho phòng khám Hưng Thịnh, về thắc mắc và lỗi lo lắng của bạn khi muốn uống thuốc để bỏ thai, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

broken image

Thời gian sử dụng thuốc phá thai

Theo các bác sĩ chuyên khoa, phương pháp phá thai bằng thuốc chỉ được áp dụng trong 7 tuần đầu tiên của thai kỳ.

Một quá trình điều trị cho phá thai bằng thuốc thông thường mất thời gian khá dài và cần ít nhất 2 lần gặp bác sĩ. Lần đầu tiên là khám tổng quát để có thể xác định tình trạng sức khở thai phụ và tuần tuoiot của thai nhi, sau đó bác sĩ sẽ kê thuốc uống tại chỗ và chỉ định một liều khác uống tại nhà cho thai phụ. Quá trình ra máu có thể kéo dài trong 14 ngày. Thông thường 2 tuần sau lần gặp đầu tiên, bác sĩ sẽ yêu cầu thai phụ quay lại khám sức khỏe để theo dõi xem bạn có hồi phục tốt không và để đảm bảo trị liệu có hiệu quả hay để lại biến chứng gì không.

broken image

Bác sĩ sẽ hướng dẫn cho bạn các bước điều trị trị liệu trước và sau khi phá thai bằng thuốc. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra thể chất và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, hướng dẫn tự chăm sóc bản thân, khi nào cần liên lạc với bác sĩ và lên kế hoạch mang thai trong tương lai sau này.

Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không ?

Theo các bác sĩ,uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không? cần phải xem xét dưới góc độ khoa học để trả lời sao cho chính xác và đúng nhất. Theo đó, dù thuốc tránh thai được đánh giá tương đối an toàn nhưng đối với từng thể trạng từng người, có tỷ lệ phá thành công cao nhưng tồn tại một số nguy cơ sau:

  • Uống thuốc phá thai gây rối loạn nội tiết tố

Khi sử dụng thuốc phá thai, do tác động của thuốc nên có thể tác động, làm cho buồng trứng cũng như quá trình rụng bị ảnh hưởng nặng nề. Từ đó, phát sinh những rối loạn nội tiết tố trong cơ thể gây chậm kinh, mất kinh, kinh nguyệt không đều,.... Nếu các rối loạn này kéo dài, nó sẽ khiến trứng rụng muộn nhưng cũng có thể sớm hơn chu kỳ bình thường. Nặng hơn, nó có thể làm chị em mắc các bệnh lý phụ khoa cực nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

  • Uống thuốc phá thai gây nguy cơ vô sinh

Sau khi phá thai, vẫn có khả năng chị em bị sót nhau thai, sót thai. Cách trị trong trường hợp này là nạo tử cung. Tuy nhiên, phương pháp này có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, làm nhiễm trùng, nhiễm khuẩn. Bởi vậy, sinh ra các bất thường gặp tại tử cung. Bởi vậy, có thể gây rối loạn, dễ dẫn đến nguy cơ vô sinh ở chị em.

broken image

Vì vậy sau khi thực hiện thủ thuật phá thai dưới bất kì hình thức nào, chị em cũng nên thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ và tiến hành tái khám cũng như đi khám phụ khoa định kì để có thể đảm bảo cho việc sinh sản sau này không bị ảnh hưởng.

  • Uống thuốc phá thai gây ra sự thiếu máu trầm trọng

Trong thời gian uống thuốc phá thai, sẽ bị ra 1 lượng máu tương đối nhiều, gây ra các rối loạn cho cơ thể, khiến phát sinh tình trạng thiếu máu kéo dài, tụt huyết áp. Nếu tình trạng ra máu quá nhiều và tiếp diễn trong thời gian dài thì chị em nên tìm đến gặp bác sĩ để có thể đưa ra biện pháp điều trị kịp thời.

  • Uống thuốc phá thai làm tăng tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa

Uống thuốc phá thai là một phương pháp khá an toàn và không gây ảnh hưởng nhiều do không tác động trực tiếp tới tử cung gây nên rách hay viêm nhiễm tử cung. Tuy nhiên khi dùng thuốc phá thai cũng cần những lưu ý để tránh những biến chứng không mong muốn.

Khi uống thuốc phá thai, người bệnh dễ bị chảy nhiều máu ở bộ phận âm đạo. Lượng tiết máu nhiều khiến vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ. Do vậy, khả năng mắc các bệnh phụ khoa tương đối lớn.

  • Uống thuốc phá thai để lại những tác dụng không mong muốn

Sau khi sử dụng thuốc phá thai, chị em sẽ có thể mắc các tác dụng phụ của thuốc này với những biểu hiện: Buồn nôn, tiêu chảy, nôn, đau đầu, chóng mặt, tụt huyết áp,...

broken image

Như vậy, câu trả lời trước thắc mắc Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không đã được giải đáp. Thiết nghĩ, người bệnh nên tìm hiểu thật kỹ những rủi ro có thể gặp phải này trước khi sử dụng thuốc.

Các loại thuốc phá thai an toàn hiện nay

Hiện nay thuốc phá thai vô cùng đa dạng, với từng tình trạng sức khỏe của nữ giới mà bác sĩ sẽ chỉ định những loại thuốc khác nhau phù hợp và hiệu quả.

  • Methotrexate và Misoprostol. Methotraxate ngăn cản sự phát triển của nhau thai. Hiệu quả của Methotraxate thường không hiệu quả bằng Mifepristone và mất nhiều thời gian để phá thai hơn. Misoprostol được dùng để thu và đưa toàn bộ mô ra khỏi tử cung.
  • Misoprostol. Hormone này làm mềm và mở cổ tử cung, khiến tử cung nhỏ lại. Misoprostol sẽ có hiệu quả hơn nếu dùng kết hợp với thuốc khác như Mifepristone và Methotrexate. Thuốc được sử dụng trong 3 tháng đầu tiên của quá trình phá thai.
  • Mifepristone và Misoprostol. Mifepristone được biết đến với cái tên Mifeprex hay RU-486, vô hiệu hóa tác dụng của hormone progesterone. Thuốc sẽ ngừng sự phát triển của nhau thai, làm mềm cổ tử cung và đưa tử cung vào trạng thái sẵn sàng chuyển dạ. Misoprostol cũng được dùng để thu và đưa toàn bộ mô ra khỏi tử cung.

Lưu ý: Bạn tuyệt đối không được tự ý mua thuốc phá thai mà phải được sự hướng dẫn và giám sát của bác sĩ khi sử dụng.

Quy trình phá thai bằng thuốc ra sao?

broken image

Theo các bác sĩ, quy trình phá thai bằng thuốc được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Bác sĩ sẽ thăm khám về thể trạng, tiền sử sức khỏe của thai phụ.

Bước 2: Tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết như: Siêu âm xem tuổi thai nhi, xét nghiệm máu, nước tiểu.
 
Bước 3: Nếu kết quả bệnh nhân đạt yêu cầu, người bệnh sẽ được bác sĩ cho uống thuốc.


Bước 4: Sau khi uống, bệnh nhân được bác sĩ theo dõi trong 2 tiếng, nếu huyết áp, nhiệt độ bình thường, bác sĩ có thể cho bạn về luôn. nếu thể trạng của thai phụ bị suy giảm theo chiều hướng xấu như huyết áp bị tụt nhanh, nhiệt đọ cơ thể bất thường, bạn có thể sẽ phải nằm viện để theo dõi.

Bước 5: Sau khoảng 2-3 ngày, người bệnh sẽ quay lại để uống tiếp 1 viên thuốc nữa, (bạn cũng có thể uống tại nhà) nếu không có điều kiện đến bệnh viện. Quá trình theo dõi sau uống cũng tương tự như lần đầu.

Bước 6: Sau khoảng 1 tuần kể từ ngày uống viên cuối cùng, hãy đến khám lại để bác sĩ đánh giá chính xác hiệu quả điều trị phá thai như thế nào.

Những lưu ý khi phá thai bằng thuốc là gì?

Những lưu ý khi phá thai bằng thuốc bao gồm:

- Sau khi uống thuốc phá thai, bạn nên ở cùng bạn bè và người thân để có thể theo dõi và chăm sóc khi cần thiết.

- Phương pháp phá thai bằng thuốc chỉ có thể sử dụng khi thai nhi dưới 7 tuần tuổi.

- Cách uống thuốc phá thai không áp dụng cho bệnh nhân có bệnh về tim mạch, cao huyết áp, rối loạn máu, máu khó đông...

- Người bệnh cần tìm hiểu thật kỹ phương pháp này nếu muốn thực hiện.

- Chọn những cơ sở uy tín, chất lượng, có lượng bệnh nhân tới đông nhằm thực hiện cách phá chuẩn, ít có nguy cơ biến chứng.
 
- Sau khi uống thuốc, chị em có những biểu hiện buồn nôn, khó chịu, mệt mỏi và ra máu thì đó là bình thường, không quá lo lắng.
 
- Sau khi thực hiện phá thai, bạn cần ăn uống đầy đủ, bổ sung vitamin, các loại trái cây cần thiết nhằm giúp cơ thể nhanh hồi phục, mạnh khỏe sau khi phá.

Tuy nhiên, sau khi phá thai nếu tình trạng mệt mỏi kéo dài trong 1 thời gian thì hãy gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm ra hướng xử lý thích hợp nhất.

Cơ sở phá thai an toàn ở Hà Nội

Mặc dù sử dụng thuốc phá thai là một trong những phương pháp phá thai an toàn, nhưng không tuyệt đối, đặc biệt với những trường hợp thai nhi trên 7 tuần tuổi và với những chị em có thể trạng kém. Các chuyên gia khuyên bạn nên tìm đến đến các cơ sở phá thai an toàn để được nghe tư vấn và các bác sĩ chuyên khoa giúp đỡ.

broken image

Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh là cơ sở phá thai an toàn ở Hà Nội được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn. Phòng khám đạt đầy đủ tiêu chuẩn của một phòng khám uy tín, chất lượng bởi:

  • Đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng viên nhiệt tình, thân thiện, có trình độ chuyên môn cao. Từ đó, đảm bảo cho bạn thực hiện quy trình phá thai dù với phương pháp nào cũng hiệu quả, an toàn nhất.
  • Thông tin của bệnh nhân dược bảo mật tuyệt đối.
  • Trang thiết bị, máy móc phục vụ việc chuẩn đoán, xét nghiệm đều được nhập khẩu 100% từ nước ngoài, đảm bảo chất lượng cao nhất giúp tìm ra bệnh tình chính xác cho bệnh nhân. 
  •   Chi phí chữa bệnh được công khai, minh bạch, niêm yết theo giá của bộ y tế.
  • Bạn có thể chủ động được thời gian khám chữa bệnh, không phải chờ đợi lâu, Phòng khám làm việc tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ tết.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về: Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không? Những lưu ý khi phá thai bằng thuốc Cơ sở phá thai an toàn ở Hà Nội. Nếu bạn còn điều gì thắc mắc hãy chia sẻ với chúng tôi bằng cách gọi điện vào đường dây nóng: 0386 977 199

Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh
Địa chỉ: số 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội.

broken image